Bài học kinh doanh từ những phim bom tấn Hollywood
1. Phim “300” và những bài học cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp
Bộ phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh của Frank Miller, kể về cuộc chiến Thermopylae khoảng những năm 480 trước công nguyên khi vua của Sparta lãnh đạo quân đội chống lại đội quân Ba Tư vô cùng hùng mạnh.
Trận chiến giữa những binh sĩ Sparta với quân BaTư, nhìn từ góc độ người làm kinh doanh cũng giống như doanh nghiệp đương đầu với những đối thủ cạnh tranh hùng mạnh trong cơn lốc thị trường. Ở đó rất cần một nhà lãnh đạo có những phẩm chất như vua Leonidas để có thể chèo lái doanh nghiệp.
Bài học thứ nhất: Lãnh đạo công ty phải là một người mạnh mẽ
Trăn trở của vua Leonidas trước quyết định “nên hòa hay nên đánh” quân Ba Tư cũng như nỗi lòng của nhà lãnh đạo doanh nghiệp: bắt tay với đối thủ lớn hơn mình nhiều lần có thể là cách an toàn để giữ vững thị phần, nhưng sẽ làm ảnh hưởng tới văn hóa công ty.
Và rồi nhà vua đã quyết định chiến đấu tới cùng. Không có được sự ủng hộ của quần thần, nhà vua tìm đến 300 đồng môn thân tín của mình. Đây cũng là phẩm chất quý báu mà một nhà lãnh đạo cần có: không chùn bước trước khó khăn, kiên định với mục tiêu của mình và bình tĩnh, linh hoạt tìm ra hướng giải quyết vấn đề.
Bài học thứ hai: Quan tâm đến nhân viên là cơ sở gây dựng lòng trung thành
Đội quân Sparta chỉ vẻn vẹn 300 người nhưng đều là quân tinh nhuệ. Cũng giống như các nhân viên trong công ty, họ là những người tài giỏi nhất, phù hợp nhất đã trải qua quá trình phỏng vấn, tuyển chọn gắt gao. Sự trung thành và cống hiến hết mình của họ là một tấm vé bảo đảm cho sự thành công của công ty.
Hãy nuôi dưỡng lòng trung thành của họ bằng sự quan tâm và trân trọng như vua Leonidas đã nói “Tôi có thể chết vì bất kỳ người lính nào của tôi”.
Bài học thứ ba: Hãy xây dựng cho mình một thương hiệu lớn
Leonidas thừa hiểu 300 quân Sparta đem đọ với 300 000 quân Ba Tư chẳng khác nào đem trứng chọi đá, nhưng ông tin tinh thần quả cảm – “thương hiệu” của những người lính Sparta có thể trở thành vũ khí lợi hại khiến kẻ thù khiếp sợ mà rút quân. Và dẫu cho 300 binh lính Spatar có “một đi không trở về” thì tiếng tăm của họ vẫn còn đó, trường tồn cùng thời gian.
2. Điệp viên 007 – Học kinh doanh từ một anh chàng lãng tử
Từ khi những cuốn sách rồi những thước phim đầu tiên về James Bond ra đời, hình ảnh chàng điệp viên 007 đã trở thành biểu tượng của làng giải trí thế giới. Người hùng Hollywood đã tạo nên một “thương hiệu” thực sự.
Những pha hành động gay cấn, những lần đấu trí căng thẳng, những câu chuyện tình lãng mạn, và cả những triết lý kinh doanh đáng học hỏi. Đó là những gì người xem cảm nhận được từ loạt phim nổi tiếng này.
Bà học thứ nhất: Không ngừng cải tiến sản phẩm/dịch vụ
Tất cả những bộ phim về James Bond đều xoay quanh “hành động, phụ nữ, mạo hiểm và vũ khí tối tân”. Nhưng phim qua nhiều tập vẫn không hề nhàm chán bởi nó luôn vận động. Tất cả những thứ nêu trên đều được cập nhập theo diễn biến của thời gian.
Trong kinh doanh cũng vậy, một nhà kinh doanh nhạy bén trước thị trường sẽ không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, tránh tình trạng “đi sau thời đại”.
Bài học thứ hai: Khách hàng là thượng đế
Một bộ phim được coi là thành công nếu thu hút được lượng lớn khán giả giống như một sản phẩm chỉ thành công nếu có nhiều khách hàng. Làm thế nào để thu hút nhiều khách hàng? Câu trả lời dành lại cho các doanh nghiệp.
Bài học thứ ba: Tối kị việc sử dụng các từ chuyên môn khó hiểu
Lovas, một sáng lập viên của AboutPeople, đã nói: “Bond luôn nói chuyện theo cách thức giao tiếp rất đời thường pha lẫn sự hài hước”.
Ông cũng đưa ra những lời khuyên cho các doanh nghiệp hãy giao tiếp với khách hàng bằng chính “ngôn ngữ” của họ dù là trên điện thoại, email, giấy tờ,v.v..tránh dùng những từ chuyên môn khó hiểu bởi không phải khách hàng nào cũng là chuyên gia.
Bài học thứ tư:Phát triển hình ảnh xuyên suốt, nhất quán
Có thể nhận thấy trong hàng loạt phim về James Bond, dẫu có sự thay đổi về nhân vật, diễn viên nam đảm nhận vai diễn này luôn phải thể hiện được những phẩm chất đã tạo thành thương hiệu điệp viên 007 như khí chất anh hùng, nhanh nhạy, vẻ ngoài đôi chút lạnh lùng nhưng không kém phần lãng tử.
Kinh doanh cũng vậy, thỉnh thoảng anh có thể thay đổi đôi chút, tạo cảm giác mới mẻ để thu hút khách hàng nhưng không rời xa một hình ảnh xuyên suốt, nhất quán.
Bài học thứ năm: Nắm bắt được nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh
Không ít lần “James Bond” khiến cho khán giả thót tim vì những lần chạm chán sinh tử với kẻ thù. Đầu kề súng ống nhưng chàng điệp viên vãn giữ được điềm tĩnh và khôn ngoan thương lượng với kẻ muốn giết mình. Chính nghệ thuật giao tiếp tuyệt vời đã nhiều phen cứu sống anh chàng 007.
Các chủ doanh nghiệp ngày nay cũng vậy, họ không ngừng đề xuất, thương lượng và sẵn sàng hợp tác để đạt được mục đích kinh doanh của mình. Giao tiệp hiệu quả không chỉ giúp họ tiết kiệm được thời gian quý báu, thu về nhiều lợi nhuận mà đôi khi còn là cứu sống cả doanh nghiệp trước bờ vực phá sản.
Bài học thứ sáu: Phát triển mạng lưới các mối quan hệ
Bond không thể chỉ dựa vào sức mình mà chiến thắng trong tất cả các phi vụ. Thực tế anh chàng luôn nhận được sự giúp đỡ từ mạng lưới các mối quan hệ của mình. Ví dụ trong Golden Eye, qua trùm mafia Valentin Zukovsky, Bond đã tiêp cận kẻ cầm đầu một tổ chức tội phạm ở Nga mà nhờ đó tấm màn bí mật bắt đầu hé lộ.
Là doanh nhân, ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, hãy quan tâm phát triển cho mình một mạng lưới các mối quan hệ, đó sẽ là bệ phóng cho doanh nghiệp đi lên.
Bài học thứ bảy: Luôn là người chủ động, tiên phong trong công việc
Theo như Lovas, thế giới gồm hai mảnh ghép, mảnh ghép thứ nhất là những người luôn chủ động , những người sẽ “nhanh chóng quyết định để đi đến hành động”, mảnh ghép thứ hai gồm những kẻ bị động, những người “luôn chần chừ và cân nhắc”.
James Bond được coi là một hình mẫu lý tưởng để các doanh nghiệp học hỏi bởi “anh luôn hành động trước và những hành động cũng luôn chuẩn xác”.
Ánh Nguyệt (tổng hợp từ Thế giới điện ảnh và Entrepreneur)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét