Trợ cấp An toàn vệ sinh lao động và hỗ trợ PCCC
1. PCCC: Từ 10/01/2021, tăng mạnh mức hỗ trợ cho đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở
Căn cứ khoản 3 Điều 34 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định: Đội trưởng, Đội phó đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành hoạt động theo chế độ không chuyên trách ngoài việc được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp khác (nếu có) còn được hưởng hỗ trợ thường xuyên do cơ quan, tổ chức quản lý chi trả. Căn cứ vào điều kiện thực tế, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định, mức hỗ trợ cho từng chức danh nhưng không thấp hơn hệ số 0,2 lương tối thiểu vùng.
Theo quy định cũ thì mức hỗ trợ được hưởng của Đội trưởng, Đội phó đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành hoạt động theo chế độ không chuyên trách chỉ được hỗ trợ nhưng không thấp hơn hệ số 0,3 lương cơ sở. (khoản 3 Điều 35 Nghị định 79/2014/NĐ-CP)
Hiện nay mức lương cơ sở và mức lương tối thiểu vùng đang áp dụng tại Nghị định 38/2019/NĐ-CP và Nghị định 90/2019/NĐ-CP, cụ thể:
Lương cơ sở: Mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng
Lương tối thiểu vùng:
- Vùng I: Mức 4.420.000 đồng/tháng;
- Vùng II: Mức 3.920.000 đồng/tháng;
- Vùng III: Mức 3.430.000 đồng/tháng;
- Vùng IV: Mức 3.070.000 đồng/tháng.
Như vậy, nếu theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP thì mức hỗ trợ của Đội trưởng, Đội phó đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở sẽ không thấp hơn 447.000 đồng/tháng (hệ số 0,3 lương cơ sở).
Tuy nhiên, quy định này đã được thay thế bởi Nghị định 136/2020/NĐ-CP, vậy kể từ ngày 10/01/2021, mức hỗ trợ cho đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở sẽ không được thấp hơn mức sau (hệ số 0,2 lương tối thiểu vùng):
- Đối với vùng I: 884.000 đồng/tháng
- Đối với vùng II: 784.000 đồng/tháng
- Đối với vùng III: 686.000 đồng/tháng
- Đối với vùng IV: 614.000 đồng/tháng
Tham khảo ở trang: thukyluat
2. Cơ cấu, trách nhiệm và phụ cấp của lực lượng ứng cứu về An toàn, vệ sinh lao động
Điều 79, Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13, ngày 25 tháng 06 năm 2015 về tổ chức lực lượng ứng cứu như sau:
1. Nơi làm việc có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại có nguy cơ gây tai nạn lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức lực lượng ứng cứu chuyên trách hoặc bán chuyên trách theo quy định và tổ chức huấn luyện sơ cứu, cấp cứu cho người lao động.
2. Lực lượng ứng cứu phải được trang bị phương tiện kỹ thuật, y tế để bảo đảm ứng cứu, sơ cứu, cấp cứu kịp thời và phải được huấn luyện.
3. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết việc tổ chức, trang thiết bị và huấn luyện cho lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc.
Về cơ cấu tổ chức thành viên, phân ca, trách nhiệm công việc của lực lượng ứng cứu được quy định tại Điều 7 Thông tư 19/2016/TT-BYT:
1. Lực lượng sơ cứu, cấp cứu gồm:
a) Người lao động được người sử dụng lao động phân công tham gia lực lượng sơ cứu. Việc phân công người lao động tham gia lực lượng sơ cứu phải đáp ứng các tiêu chí sau:
- Có đủ sức khỏe và tình nguyện tham gia các hoạt động sơ cứu, cấp cứu;
- Có thể có mặt sớm nhất tại vị trí xảy ra tai nạn lao động để hỗ trợ sơ cứu, cấp cứu trong thời gian làm việc;
- Được huấn luyện về sơ cứu, cấp cứu theo hướng dẫn tại Điều 9 của Thông tư này.
b) Người làm công tác y tế tại cơ sở sản xuất kinh doanh.
2. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh có công việc thuộc Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động, người sử dụng lao động sắp xếp và bố trí số lượng người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu như sau:
a) Dưới 100 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu;
b) Cứ mỗi 100 người lao động tăng thêm phải bố trí thêm ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu.
3. Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh khác, người sử dụng lao động sắp xếp và bố trí số lượng người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu như sau:
a) Dưới 200 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu;
b) Cứ mỗi 150 người lao động tăng thêm phải bố trí thêm ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu.
4. Bảo đảm mỗi ca làm việc hoặc nhóm làm việc lưu động phải có người hoặc lực lượng chịu trách nhiệm sơ cứu, cấp cứu.
Nếu công ty hỗ trợ 150,000 cho phần này thì:
a) Được cung cấp thông tin đầy đủ về biện pháp mà người sử dụng lao động tiến hành để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc;
b) Được dành một phần thời gian làm việc để thực hiện các nhiệm vụ của an toàn, vệ sinh viên nhưng vẫn được trả lương cho thời gian thực hiện nhiệm vụ và được hưởng phụ cấp trách nhiệm.
Mức phụ cấp trách nhiệm do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thống nhất thỏa thuận và được ghi trong quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên;
c) Yêu cầu người lao động trong tổ ngừng làm việc để thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, nếu thấy có nguy cơ trực tiếp gây sự cố, tai nạn lao động và chịu trách nhiệm về quyết định đó;
d) Được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp hoạt động.
Vậy, mức phụ cấp trách nhiệm của bạn khi tham gia lực lượng ứng cứu khẩn cấp An toàn, vệ sinh lao động của công ty sẽ do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thống nhất thỏa thuận, quyết định chi trả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét